image banner
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Truyền thông nói chuyện chuyên đề nâng cao chất lượng dân số tại xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn

Chất lượng dân số là một trong những yếu tố hàng đầu, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư nâng cao chất lượng dân số chính là đầu tư cho tương lai, tạo nguồn lực phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân trong công tác dân số và phát triển nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống. Xác định tầm quan trọng của công tác truyền thông trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, Chi cục DS-KHHGĐ tham mưu Sở Y tế trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch truyền thông về công tác dân số đến năm 2030 và hằng năm phối hợp với các ban ngành, địa phương tổ chức các buổi truyền thông cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. 

anh tin bai

Công chức Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Lào Cai truyền thông tại xã Nậm Xé

Với dân số 1.345 người, 257 hộ xã Nậm Xé có số dân ít nhất trong huyện, 4 dân tộc Mông, Dao, Tày, Kinh sinh sống trên địa bàn xã, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số, là xã vùng III của huyện. Năm 2023 tổng số trẻ sinh ra 17 số trẻ là con thứ 3 trở lên là 04 trẻ tăng 02 trẻ so với năm 2022, 3 tháng đầu năm không có trẻ sinh ra; đã triển khai các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc trước sinh và sơ sinh theo báo cáo số liệu của Trung tâm Y tế huyện năm 2023 tại xã có 13 bà mẹ được sàng lọc trước sinh và 16 trẻ được sàng lọc sơ sinh (trong đó có 02 trẻ được lấy mẫu máu gọt chân tại nhà); công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi đã triển khai, tuy nhiên khám sức khoẻ định kỳ cho người cao tuổi chưa được kinh phí địa phương hỗ trợ, chỉ thực hiện khám sàng lọc một số bệnh cho người cao tuổi từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về phát kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ngày 17/4/2024 xã Nậm Xé là xã đầu tiên Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, các ban, ngành đoàn thể, trạm y tế xã tổ chức truyền thông, nói chuyện chuyên đề về chất lượng dân số. Đến dự với buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề nâng cao chất lượng dân số có ông Nông Văn Bằng phó Chủ tịch UBND xã Nậm Xé. Tại buổi truyền thông bà con nhân dân xã Nậm xé được Cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Lào Cai cung cấp, trao đổi thông tin về lợi ích sàng lọc trước sinh, sơ sinh, sàng lọc bệnh Thalassemia; tư vấn, khám sức khoẻ trước kết hôn; chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi.

anh tin bai

Công chức Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Lào Cai nói chuyện chuyên đề về SKSS/KHHGĐ

Đồng thời được cán bộ trung tâm y tế huyện, cán bộ trạm y tế tổ chức cung cấp dịch vụ KHHGĐ và khám sức khoẻ cho người cao tuổi. Nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự phối hợp của các đơn vị, đặc biệt được người dân nhiệt tình hưởng ứng buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề đã thu hút 97 lượt người nghe, khám sức khoẻ cho 20 người cao tuổi.

  Qua trao đổi với ông Nông Văn Bằng phó Chủ tịch UBND xã Nậm Xé và được ông chia sẻ “năm 2023 không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, số phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi năm 2023 là 01 trường hợp, công tác truyền thông nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai nhưng thường xuyên, nên cần được sự quan tâm hơn nữa của các đơn vị tuyến tỉnh và tuyến huyện và các đơn vị trong công tác chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, giám sát công dân số nói chung cũng như công tác tuyên truyền vận động  thực hiện chính sách dân số nói riêng trên địa bàn xã”… 

anh tin bai

Cán bộ Trạm Y tế khám sức khoẻ cho nhân dân 

Hy vọng công tác dân số của xã ngày càng triển khai tốt, đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng dân số của xã cũng như của tỉnh Lào Cai./. 

Việt Hà - CCDS