image banner
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa thực hiện chiến dịch Chăm sóc chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1 năm 2024

Xã Bản Hồ là một xã vùng III của thị xã Sa Pa với dân số là 3.326, gồm 4 dân tộc Hmông, Dao, Tày và Kinh sinh sổng, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác dân số trong thời gian qua đã được Đảng, Chính quyền xã quan tâm, tuy nhiên còn nhiều chỉ số cao so với trung bình toàn tỉnh: Trong  4 tháng đầu năm số trẻ sinh ra trên địa bàn 25 trẻ, số trẻ là con thứ 3 trở lên 8 trẻ chiếm tỷ lệ 32% toàn tỉnh là 13,93%; phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi là 04 trường hợp tỷ lệ 16% (toàn tỉnh trên 7%); công tác tuyên truyền vận động người dân áp dụng các biện pháp tránh thai còn gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan tồn tại từ lâu đời là do nhận thức của một số bộ phận nhân dân về công tác dân số- KHHGĐ còn hạn chế vẫn sinh rất nhiều con, còn nhiều phong tục, hủ tục như về ở với nhau chưa được chính quyền công nhận, sinh con sớm. Một số người dân không muốn áp dùng biện pháp tránh thai; muốn có nhiều con trai, đông nhân lực để lao động, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn mức sống còn thấp, chính sách người nghèo còn nhiều bất cập nên người dân còn ỉ lại trông chờ vào chế độ ưu đãi của Nhà nước.

Thực hiện kế hoạch số 157/KH- UBND ngày 21/03/2024 của UBND thị xã Sa Pa về Kế hoạch chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ CSSKSS và kế hoạch hóa gia đình tại các xã đặc biệt khó khăn. Được sự quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, UBND xã Bản Hồ, Trạm Y tế xã Bản Hồ tổ chức Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ CSSKSS và kế hoạch hóa gia đình tại các xã đặc biệt khó khăn đợt 1 trong 2 ngày từ 16/04/2024 đến 17/04/2024. Để Chiến dịch đạt hiệu quả cao, trước chiến dịch Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Y tế xã Bản Hồ đã tiến hành họp và phân công nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách các thôn đi tuyên truyền, vận động, lập danh sách chị em 15 đến 49 tuổi đăng ký tham dự chiến dịch năm 2024.

anh tin bai

Ông Vù A Xa - Bí thư Đảng ủy xã Bản Hồ phát biểu tại buổi họp Ban Chỉ đạo 

Chiến dịch được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền xã, các ban, ngành, đoàn thể, đã hỗ trợ chiến dịch đợt 1 với số tiền là 2.000.000 đ (hai triệu đồng). Trạm y tế đã hỗ trợ cho 25 chị em có hoàn cảnh khó khăn xuống thực hiện đặt dụng cụ tử cung trong chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ là 20.000đ/người. Với tổng số hỗ trợ trong đợt Chiến dịch 2.500.000 đồng. 

anh tin bai

Bà Gì Thị Thường - Viên chức dân số xã tuyên truyền cho chị em trong chiến dịch

Chiến dịch được đông đảo chị em tham gia thực hiện với kết quả đạt được:  truyền thông nâng cao chất lượng dân số được 150 lượt người. Tổng số đến khám là 145 người, trong đó khám phụ khoa là 145 người, điều trị phụ khoa 48 người. Số chị em áp dụng biện pháp đặt dụng cụ tử cung mới là 25/38 đạt 65,7% chỉ tiêu kế hoạch, thuốc uống tránh thai 55/65 đạt 84% chỉ tiêu kế hoạch. Đó là những kết quả triển khai trong đợt chiến dịch đợt 1. Trong thời gian tới Ban Chỉ đạo sẽ phối hợp với các ban ngành trong toàn thể xã tiếp tục tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai để đạt được chỉ tiêu kế hoạch năm giao./.

Gì Thị Thường - TYT xã Bản Hồ