image banner
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Công tác triển khai tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023

Việc cần thiết giúp vị thành niên, thanh niên hiểu rõ hơn tầm quan trọng của tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn, trong năm qua Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tham mưu tham mưu Sở Y tế ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện nội dung tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai và nội dung tư vấn, khám sức khoẻ trước kết hôn thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm đã giao.

 Để đạt được chỉ tiêu khám sức khoẻ trước kết hôn cho vị thành niên, thanh niên thuộc đối tượng trong địa bàn 66 xã thuộc địa bàn khó khăn của tỉnh trong năm 2023, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các bệnh viện tuyến huyện triển khai khám sức khoẻ trước kết hôn cho đối tượng là vị thành niên/thanh niên với tổng số 7.409 người.

anh tin bai

Trung tâm Y tế phối hợp với BVĐK huyện Bát Xát tổ chức khám sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên

Công tác truyền thông được đẩy mạnh, trong năm Chi cục Dân số - KHHGĐ và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các đoàn thể, chính trị tại địa phương và các THPT-THCS trên địa bàn tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thi, Diễn đàn tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho vị thành niên, thanh niên hướng đến điều tích cực về dân số, sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình; phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Năm 2023 đã tổ chức được 85 buổi với sự tham gia 29.750 người tham dự. Duy trì mô hình tư vấn và khám sức khoẻ trước kết hôn tại 10 xã của 05 huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền lồng ghép được 214 buổi, thu hút 10.741 lượt người tham dự; thực hiện tư vấn, tuyên truyền  được 29.145 lượt người/24.000 chỉ tiêu đạt 121,4% kế hoạch.

anh tin bai

Trung tâm Y tế phối hợp với BVĐK huyện Mường Khương tổ chức khám sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên

Trong năm 2024 và các năm tiếp theo, để đạt chỉ tiêu kế hoạch Chi cục Dân số - KHHGĐ tiếp tục tham mưu Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện, những đơn vị không có kinh phí từ nguồn Chương trình mục tiêu tham mưu bổ sung kinh phí từ nguồn địa phương để tổ chức khám sức khỏe cho đối tượng chuẩn bị kết hôn trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác rà soát và vận động các đối tượng chuẩn bị kết hôn đến cơ sở y tế đủ điều kiện để khám sức khỏe, điều đó giúp các cặp đôi chuẩn bị tốt tâm lý cho đời sống vợ chồng, chuyện sinh con, khắc phục và điều trị sớm các nguy cơ bệnh tật về sinh dục và sinh sản. Đây là yếu tố quan trọng để bạn bảo vệ hạnh phúc gia đình, tránh bi kịch có thể xảy ra đối với cuộc sống vợ chồng trong tương lai, nếu sinh ra những đứa trẻ không lành lặn. Từ đó giảm bớt các chi phí khám chữa bệnh, bớt gánh nặng cho gia đình, có thời gian làm kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

 

Thanh Bình – CCDS