image banner
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên tại trường THPT số 1 Bảo Yên

Có thể nói chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục, nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) để tự bảo vệ mình và mạnh dạn hơn trong chia sẻ những băn khoăn của bản thân.

 Nắm bắt được tầm quan trọng đó, ngày 06/9/2023, phòng quản lý Dân số và Truyền thông GDSK đã phối hợp với Trường THPT số 1 Bảo Yên tổ chức “Tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên”. Ban giám hiệu nhà trường cùng 17 cán bộ giáo viên và 208 học sinh tham gia nghe tuyên truyền.

anh tin bai

Bà Phạm Thị Lương - Viên chức Phòng quản lý Dân số, TTYT huyện Bảo Yên trao đổi kiến thức cho các em học sinh

Nhằm tạo không khí sôi động, một khởi đầu đầy năng lượng cho các bạn học sinh là những tiết mục văn nghệ của các em học sinh trong trường. Sự hiểu biết chăm sóc SKSS vị thành niên/thanh niên, thực sự được bộc lộ thông qua phần giao lưu giữa các bạn học sinh toàn trường, các câu hỏi đặt ra kết hợp với nội dung tuyên truyền của bà Phạm Thị Lương - Viên chức Phòng quản lý Dân số, Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đã làm rõ hơn các vấn đề như: Nhóm tuổi Vị thành niên (người sắp đến tuổi trưởng thành) là những em kể cả trai và gái, thuộc lớp người từ 10 đến 19 tuổi. Lớp tuổi vị thành niên này được chia ra ba nhóm: Từ 10 đến 13 tuổi là nhóm vị thành niên sớm; từ 14 đến 16 tuổi là nhóm vị thành niên giữa; từ 17 đến 19 tuổi là nhóm vị thành niên muộn. Sự phân chia này dựa theo đặc điểm ít nhiều khác nhau về phát triển cơ thể và tâm sinh lý của lứa tuổi vị thành niên, để việc chăm sóc sức khoẻ cho phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tuy vậy cách phân chia này cũng chỉ có tính tương đối.

anh tin bai

Các em học sinh trường THPT số 1 Bảo Yên tham gia trả lời các câu hỏi

Tuổi sinh sản tốt nhất của người phụ nữ từ 22-29 tuổi, cách tránh thai tốt nhất là không nên quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên, tác hại của phá thai, vấn đề tảo hôn còn còn phổ biến.

Trao đổi kiến Chăm sóc SKSS tuổi vị thành niên là một nội dung tế nhị, khó nói, vì vậy đây không phải chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, nhà trường mà đòi hỏi cả xã hội trong đó đặc biệt là sự quan tâm, động viên, chia sẻ của gia đình, dạy cho các em những kiến thức, kỹ năng cụ thể như cách từ chối quan hệ tình dục, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm... để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

anh tin bai

Quang cảnh buổi truyên truyền tại trường THPT số 1 Bảo Yên

Tùy theo lứa tuổi mà có phương thức, nội dung phù hợp. Ở trường học nên tổ chức vào giờ ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, phòng tư vấn và tùy nội dung có thể nam, nữ học riêng. Tại nhà bố mẹ nên dành thời gian trò chuyện tâm sự, giữa mẹ với con gái, bố với con trai. Đây chính là chìa khóa giúp con biết cách tự vệ, giữ gìn bản thân ở mọi hoàn cảnh... Sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chắc chắn sẽ phần nào ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc, một thế hệ thanh niên hội nhập được đào tạo, làm cho xã hội ngày càng lành mạnh,văn minh. Buổi tuyên truyền mang lại nhiều kiến thức, niềm tin sự quyết tâm thực hiện những điều tốt đẹp trong mỗi bạn học sinh./.

Thu Huệ - TTYT Bảo Yên