image banner
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Mường Khương quan tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại cộng đồng
Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được huyện Mường Khương chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn. Đồng thời, góp phần đáng kể vào việc cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT), góp phần thực hiện đạt các mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; Nghị quyết số 21-NQ/TW về “Công tác dân số trong tình hình mới”; Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Mường Khương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn.

 
anh tin bai

Quang cảnh buổi khám bệnh cho người cao tuổi tại TYT xã Nấm Lư

          Mới đầu giờ sáng ngày 11/10/2022, nhưng nhiều NCT trên địa bàn xã Nấm Lư đã tới Trạm y tế xã để được khám sức khỏe định kỳ một số bệnh thường gặp. Khi đến đây, các cụ đã được cán bộ Trung tâm Y tế huyện, Trạm y tế xã tiếp đón và tận tình tư vấn khiến các cụ đều cảm thấy an tâm và hài lòng. Bà Lùng Chín Dỉ, thôn Nấm Oọc, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương cho biết: “Tôi hay bị chóng mặt, chân tay thỉnh thoảng có đau nhức. Nay tôi đi khám cán bộ y tế bảo tôi bị huyết áp cao và tư vấn một số thực phẩm, hướng dẫn vận động thể dục nhẹ nhàng giúp tôi ổn định huyết áp. Tôi cảm thấy yên tâm hơn về tình trạng bệnh của mình”.

 
anh tin bai

Khám sàng lọc bệnh về mắt cho các cụ

          Không chỉ được khám bệnh, khi đến đây, các cụ còn được cán bộ Trung tâm y tế huyện truyền thông một số bệnh thường gặp ở NCT để họ nắm được các biểu hiện của bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh cũng như ứng phó kịp thời. Ngoài tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, nội dung truyền thông còn được cán bộ y tế của Trungtâm thực hiện bằng tiếng địa phương. Từ đó giúp việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn.

 
anh tin bai

Khám sàng lọc một số bệnh và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi

Kết quả thực hiện đến 10 thángnăm 2022 trên địa bàn huyện số NCT được lập hồ sơ quản lý theo dõi sức khỏe là 3.188/3.668 đạt 87% KH; số NCT được khám sức khỏe định kỳ là 2.445/2.980 đạt 82% KH; riêng xã Nấm Lư NCT được lập hồ sơ quản lý theo dõi sức khỏe 225/225 đạt 100% KH; NCT được khám sức khỏe định kỳ là 175/175 đạt 100% KH. Để giúp NCT có một cơ thể khỏe mạnh và tránh được các tai biến do bệnh tật gây ra đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp diễn, Trung tâm y tế huyện và các trạm y tế xã đã và đang áp dụng việc khám sức khỏe kết hợp với công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức, phương pháp về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe, cách phòng bệnh thường gặp ở NCT. Ngoài ra, cán bộ Y tế còn trực tiếp đến khám và chữa bệnh tại nơi cư trú cho người cao tuổi cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh.

          Sự quan tâm chăm lo kịp thời về sức khỏe đối với NCT không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống, tuổi thọ, mà còn tạo động lực quan trọng để NCT phát huy vai trò một cách toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó trở thành những tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo./.

                                                                                                                                                                                                                                          Hán Hiền - Văn Phà

                                                                                                                                                                                                                           Trung tâm VH, TT- TT Mường Khương